Để
tiết kiệm trong thời bão giá, một trong những cách phổ biến nhất là các chị em
chịu khó mang cơm theo từ nhà. Tuy hơi mất công một chút nhưng cách này khá phù
hợp với các nhân viên nữ.Tiền điện tăng, tiến nước tăng, tiền xăng tăng,…kéo theo các “thể
loại tiền” khác cũng tăng. Có lẽ đây là chuyện thường ngày được nhắc đến nhiều
nhất ở các văn phòng làm việc từ sau Tết Nguyên đán. Chị em phụ nữ là “đối
tượng” than thở nhiều nhất về vấn đề “bão giá” này.
Chị
Hương – nhân viên một công ty bất động sản chia sẻ: “Cứ đến giờ cơm trưa là đau
cả đầu, không ai nghĩ ra được chỗ nào vừa ngon, vừa rẻ mà vừa mát mẻ”, còn chị
Hà – nhân viên truyền thông thì lại bức xúc: “hồi đó cơm trưa văn phòng khoảng
25.000 – 30.000 là thấy mắc rồi, giờ chỗ đó lên 35.000 – 40.000”. Chẳng biết
“hồi đó” là hồi nào, nhưng nó luôn là “cụm từ” chỉ thời gian phổ biến nhất khi
giới văn phòng “tiếc nuối” về cái thời chưa tăng giá.
Trước
tình hình này, người ta buộc phải nghỉ ra nhiều giải pháp để giải quyết bài toán
tiết kiệm chi tiêu hằng ngày nếu không muốn tiền lương hàng tháng vơi đi một
cách chóng mặt.
Một
trong những cách phổ biến nhất là các chị em chịu khó mang cơm theo từ nhà. Tuy
hơi mất công một chút nhưng cách này khá phù hợp với các nhân viên nữ. Dây sớm,
tập thể dục, nấu ăn và…đi làm. Vừa ngon, vừa sạch sẽ và quan trọng là không tốn
quá nhiều tiền mỗi ngày cho việc ăn uống. Nếu muốn tăng thêm tinh thần đoàn kết
và tạo thành “phong trào tiết kiệm” thì các bạn có thể “chia ca” để nấu ăn và
mang cơm cho cả nhóm. Như vậy, một người sẽ không phải thức dẫy sớm hằng ngày mà
chỉ cần một hoặc hai ngày trong tuần, tùy theo số lượng của nhóm.
Một
cách thứ hai cũng được áp dụng nhiều, các công ty tổ chức nấu ăn cho nhân viên.
Tiền ăn này có thể tính vào lương hoặc mỗi nhân viên sẽ đóng tiền theo ngày, và
dĩ nhiên số tiền này chắc chắn rất “kinh tế” so với giả cả của cơm trưa văn
phòng. Hình thức này có thể áp dụng đối với các công ty có số lượng nhân sự
khoảng 15 đến 20 người. Thiết nghĩ, cách thức này ngoài ưu điểm tiết kiện còn
tạo nên một môi trường hòa thuận và điều kiện để các nhân viên cảm thấy công ty
như một gia đình, một trong những “chiêu thức” tạo nên sự gắn kết tập thể.
Tuy
nhiên, cách 1 hay cách 2 cũng có những vấn đề cần lưu tâm. Đặc biệt là “vệ sinh
nơi công cộng”. Không khéo thì không gian làm việc sẽ đầy mùi đồ ăn, thức uống
và trở thành “phòng bếp” như trong ngôi nhà của bạn, khi đó văn phòng sẽ bị mất
mỹ quan và không chuyên nghiệp.
Cuối
cùng, có lẽ không thuộc cách thức, mà là lời khuyến cáo, chúng ta nên hạn chế
việc tụ họp bạn bè hay đồng nghiệp cho những cuộc vui cho mục đích ăn vặt, buôn
chuyện, “cà phê cà pháo” mỗi ngày, tự động sẽ giảm bớt đáng kể khó khăn về tiền
bạc.
Trong
thời bão giá, bài toán tiết kiệm chi phí luôn gây nhức đầu cho bất kỳ ai, làm
sao để hạn chế được việc chi tiêu mỗi ngày, để anh/chị/em không phải than thở
với nhau “chưa hết tháng mà đã cạn tiền”? Hãy cùng chia sẻ những kinh nghiệm của
bạn với HerVietnam.com nhé!
ĐĐP